» มข. เปิดบ้านต้อนรับ ม. อเมริกา ชั้นนำ 15 แห่ง - พร้อมพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ และวิจัย (414 Views)

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมสารสิน 2 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ.ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ  ผศ. อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ และผู้บริหารและผู้แทนจากคณะสาธารณสุขศาสตร์  คณะเภสัชศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะสหวิทยาการ วิทยาลัยนานาชาติ และวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ร่วมเปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนครั้งแรกของคณะผู้บริหารจาก Institute of International Education Inc. (IIE)  ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และผู้บริหาร/คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในอเมริกา 15 แห่ง ภายใต้โครงการ International Academic Partnership Thailand (IAPP Thailand) ได้แก่ 1) College of Southern Nevada 2) Colorado State University 3) Duke University 4) Georgia Gwinnett College 5) James Madison University 6) Joliet Junior College 7) Oklahoma City Community College 8) Purdue University 9) Tufts University 10) University of Alabama 11) University of California, Davis 12) University of Massachusetts Amherst 13) University of Memphis 14) University of South Alabama และ 15) University of Wyoming ในโอกาสทำความรู้จักและเข้าใจระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัย รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการระหว่างประเทศ  

รศ.ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ดิฉันมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับทุกท่าน ในปีนี้เป็นปีพิเศษมีการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนามข.  และการมาเยือนของถือเป็นการเพิ่มช่วงเวลาพิเศษอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า มข.มีความพร้อมในการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยของท่าน ในอนาคต ดังจะเห็นได้จากในวันนี้ เรามีผู้แทนสำคัญจากคณะต่างๆ  มาร่วมประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการ และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันอีกด้วย 

ปัจจุบัน มข. มีบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MOU) ร่วมกับสถาบันการศึกษาในสหรัฐอเมริกาจำนวน  23 ฉบับ มีบุคลากรชาวอเมริกัน ปฏิบัติงาน ณ มข. จำนวน 18 ราย   

Ms.Courtney Temple, Executive Vice President and Chief Administrative Officer ผู้แทน Institute of International Education Inc. (IIE) เผยว่า ในนาม IIE และผู้แทนมหาวิทยาลัยอเมริกา ใคร่ขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น การมาเยือนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก และพวกเราประทับใจบรรยากาศภายใน มข. ที่สวยงาม และอบอุ่น และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การมาเยือนในครั้งนี้จะสามารถสร้างความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนกิจกรรมทางวิชาการ ในหลากหลายสาขาวิชา เช่น ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี มนุษยศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม  

Ms. Alma Green, Public Engagement and Education Coordinator ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เผยว่า สถานทูตสหรัฐฯ มีความยินดีทีจะผสานความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันการศึกษาชั้นนำในอเมริกา เพื่อส่งเสริมและแลกเปลี่ยนการศึกษาร่วมกัน ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐฯ และไทย อีกด้วย  

ในช่วงท้ายของการประชุม ผู้บริหารของทั้งสองฝ่าย ได้มีโอกาสสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ (Networking) ผ่านการแลกเปลี่ยนนามบัตร และหารือโอกาสในการสร้างความร่วมมือในด้านที่สนใจ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น และเป็นกันเองอย่างยิ่ง 

   

นอกจากนี้ คณะผู้บริหารจากสหรัฐอเมริกา ยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU Campus Tour) สำนักหอสมุด สถาบัน KKU Academy และโรงงานต้นแบบแบตเตอรี่ไอออนอีกด้วย 

ข่าว: พราวแสง สิริภานุวัฒน์ นักวิเทศสัมพันธ์

เรียบเรียง:  ภัทรธีรา ทุมทัน นักวิเทศสัมพันธ์

ภาพ: สาขิน ขาวไชยมหา  นักเทคโนโลยีสารสนเทศ / นักศึกษาฝึกประสบการณ์ 

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 23 เมษายน 67