» เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย กระชับความสัมพันธ์ “มข.-ฝรั่งเศส”-หารือ ความร่วมมือด้านการศึกษา และวิจัย (221 Views)

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมสิริคุณากร ชั้น 6 อาคารสิริคุณากร H.E. Mr. Jean-Claude POIMBOEUF เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยภริยา และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ  เยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย รศ. ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ  รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ, ผศ.ดร. อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ พร้อมด้วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ และคณบดีคณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตรและอาจารย์สาขาวิชาฝรั่งเศส ร่วมให้เกียรติต้อนรับ  และมีการหารือเพื่อขยายความร่วมมือด้านวิชาการ วิจัย และทุนการศึกษา โดยเฉพาะในด้านบริการทางการแพทย์และ การทำหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยในฝรั่งเศส พร้อมการจัดอบรมนักศึกษา มข. เพื่อเตรียมพร้อมทักษะการเป็นล่ามภาษาฝรั่งเศสในโรงพยาบาลในประเทศไทย 

นอกจากนี้  H.E. Mr. Jean-Claude POIMBOEUF เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสฯ  ได้พบปะหารือ คณาจารย์ ศิษย์เก่าผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฝรั่งเศส อาทิ ผู้ได้รับทุน Franco-Thai, ทุนวิจัย PHC SIAM และ CIRAD พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาสาขาวิชาฝรั่งเศสได้สนทนาและอภิปรายเป็นภาษาฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ วิจัย และการขยายโอกาสทุนการศึกษาให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในด้านฝึกอบรมหลักสูตร แฟชั่นดีไซน์ และการออกแบบ พร้อมภาษาและศิลปวัฒนธรรมฝรั่งเศส อีกด้วย 

 

รศ. ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้สนับสนุนการศึกษาในระดับอุดมศึกษาร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส โดยมีกิจกรรมการแนะนำทุนการศึกษาและวิจัย ภายใต้ Campus France, Thailand ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง  เพื่อแนะแนว ให้คำปรึกษา วางแผนศึกษาต่อ และวิจัย ณ ประเทศฝรั่งเศส”  

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังได้สนับสนุนทุนให้บุคลากรและอาจารย์ไปศึกษาต่อ ในระดับบัณฑิตศึกษา และมีผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษา ประเทศฝรั่งเศสจำนวน 22 ราย อีกทั้งมีความร่วมมือ MOU กับสถาบันการศึกษา 3 แห่ง ได้แก่ Groupe Developpement , The Université Lumière Lyon 2,  National Institute of Oriental Languages and Civilizations 

H.E. Mr. Jean-Claude POIMBOEUF เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย กล่าวว่า "ในนามของสถานเอกอัครราชทูตฯ กระผมขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ให้การต้อนรับการมาเยือนครั้งแรกอย่างอบอุ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีสภาพแวดล้อมที่สวยงามและล้อมรอบด้วยธรรมชาติ Green Campus ซึ่งมีความเหมาะสมยิ่งที่จะเป็นสถานบันการศึกษาในระดับนานาชาติ  

นอกจากนี้ จังหวัดขอนแก่นยังมีสถานกงสุลประเทศฝรั่งเศส ประจำจังหวัดขอนแก่น และ Association la France en Isan de Khon Kaen ที่เป็นศูนย์กลางสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการศึกษา และส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างชาวฝรั่งเศสในภาคอีสาน และประชาชนทั่วไป ดังนั้นการมาเยือนในครั้งนี้ กระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถพัฒนาความร่วมมือในมิติต่างๆ ในอนาคต"   

ข่าว: พราวแสง สิริภานุวัฒน์ นักวิเทศสัมพันธ์ 

เรียบเรียง: เสาวณีย์ นามทะจันทร์ นักวิเทศสัมพันธ์ ชำนาญการ

ภาพ: นักศึกษาฝึกประสบการณ์


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 26 เมษายน 67