» มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตประเทศญี่ปุ่นจับมือเดินหน้าส่งเสริมการลดการใช้คาร์บอน (Zero Energy) (535 Views)

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 เวลา 11.30 น. ณ ห้องรับรองพิเศษอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น รองศาสตราจารย์ ดร. นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยะวัชร ฝอยทอง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม รองศาสตราจารย์ ดร. รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และนางวิลาวัณย์ อังสุนันทวิวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ ให้การต้อนรับ Mr. Shotaro SANO ตำแหน่ง Commercial Attaché (Commerce, Industry and Energy) สถานเอกอัครราชทูตประเทศญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย พร้อมคณะผู้ติดตาม ในโอกาสมาเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเยี่ยมคารวะและหารือความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ลดการใช้คาร์บอน และการใช้พลังงานเป็นศูนย์ ในโอกาสนี้ยังได้หารือแนวทางในการจัดทำ MOU เพื่อพัฒนาความร่วมมือกัน โดยจะหารือกันอีกครั้งในรายละเอียดต่อไป

ในวันเดียวกัน เวลา 10.00 น. นายวัชร พัฒนาวิวัฒนพร รักษาการแทนผู้อำนวยการกองอาคารและสถานที่ ให้การต้อนรับ Mr. Shotaro SANO และคณะผู้ติดตาม ในการเดินทางไปศึกษาดูงานระบบการจัดการนำเสีย และเยี่ยมชมสถานที่การจัดการระบบโซล่าเซลล์ของมหาวิทยาลัย ที่เป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จากนั้น ได้เดินทางไปยัง อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ ให้การต้อนรับ นำคณะเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งอยู่ภายในบริเวณอุทยานวิทยาศาสตร์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นโรงงานต้นแบบการผลิต “นาโนซิลิกอน” จากแกลบและเถ้าแกลบเพื่อใช้ในขั้วแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่าคาร์บอนถึง 12 เท่า ซึ่งมีขนาดเล็กน้ำหนักเบา สามารถกักเก็บพลังงานได้สูงที่สุด เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ประจุไฟใหม่อื่น ๆ ที่มีจำหน่าย ในเชิงพาณิชย์ และมีระยะเวลาใช้งานก่อนจะประจุไฟใหม่ยาวนาน ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาต่อภาคอุตสาหกรรมในอนาคต

เขียนข่าวและภาพถ่าย จรณ์ ส่งเสริม

 


Poster : Jac Songserm | 14 มิถุนายน 66