» ศูนย์อาเซียนศึกษา มข. จัดเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและบริการในประชาคมอาเซียน ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว (103 Views)

เมื่อวันที่  11  สิงหาคม 2566   ช่วงเช้า  ศูนย์อาเซียนศึกษา  ฝ่ายการต่างประเทศ  ได้จัดอบรมเสวนาวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง  “การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและบริการในประชาคมอาเซียน : ศึกษากรณีการขนส่งทางราง ระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว  ร่วมกับคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว  โดยมีคุณเข็มชาติ  สมใจวงษ์  ประธานหอการค้ากิตติมศักดิ์จังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมเป็นวิทยากร พร้อมดร.รองรัตน์  วิโรจน์เพชร  ตัวแทนศูนย์อาเซียนศึกษา และคณาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสาขานิติศาสตร์ คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมเสวนาวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อดังกล่าว  โดยมีคณาจารย์จากคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว และนักศึกษาระดับปริญญาโทสาขานิติศาสตร์ เข้าร่วมเสวนาวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นด้านกฎหมาย การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ  รวมทั้งสิ้น 35 คน   ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อวงการวิชาการและการพัฒนางานวิจัย   ในการนี้  คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ จะนำคณะนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเดินทางมาเสวนาวิชาการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดงานวิชาการและวิจัย ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นในโอกาสต่อไป
ช่วงบ่ายทางคณะจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เข้าพบคณบดีคณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว  เพื่อเยี่ยมชมกิจการและหารือแนวทางความร่วมมือทางวิชาการและวิจัย  รวมทั้งการแลกเปลี่ยนคณาจารย์และนักศึกษา

วันที่ 14 สิงหาคม 2566   ศูนย์อาเซียนศึกษา ฝ่ายการต่างประเทศ โดย ดร.รองรัตน์  วิโรจน์เพชร  คุณเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานหอการค้ากิตติมศักดิ์จังหวัดขอนแก่น วิทยากร และคณาจารย์จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสาขานิติศาสตร์ คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   เข้าศึกษาดูงานการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงามและเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การขนส่งระบบรางและโลจิสติกส์  ซึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงามอยู่ติดกับชายแดนประเทศจีน (เมืองโม่ฮาน เขตสิบสองปันนาของจีน)   โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานสปป.ลาวและเจ้าหน้าที่บริษัทไห่เฉิงยูนนาน ให้การต้อนรับและบรรยายพิเศษ 
เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงาม แขวงหลวงน้ำทา  มีจุดเริ่มต้นจากการเกิดขึ้นของถนนสาย R 3 A เส้นทางเชื่อมพรมแดน 3 ประเทศ จีน-ลาว-ไทย   ประเทศ สปป.ลาวได้ให้สัมปทานบริษัทนักลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาก่อสร้างและบริหารจัดการและหานักลงทุนเข้ามาลงทุน มีอายุสัมปทาน 50 ปี และต่อสัญญาได้ครั้งละ 20 ปี จำนวน 2 ครั้ง  รวม 90 ปี   ส่วนประเทศ สปป.ลาว รับผิดชอบด้านการออกใบอนุญาตและกำกับดูแลด้านกฎระเบียบต่าง ๆ  เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงามประกอบด้วย 4 เขต ได้แก่ เขตการค้าและการเงิน เขตการศึกษาและการแพทย์ เขตท่องเที่ยวและพักผ่อน เขตอุตสาหกรรมแปรรูปการขนส่งและโลจิสติกส์  

ข่าว/ภาพ: ศูนย์อาเซียนศึกษา มข.
 

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 20 สิงหาคม 66