» วันแรก! สีฐานเฟสติวัล 2023 แห่พระบรมสารีริกธาตุสุดยิ่งใหญ่ – ชู Pop Culture ดึงคนรุ่นใหม่สืบสานวัฒนธรรมไทย (136 Views)

กลับมาอีกครั้งกับ สุดยอดเทศกาลแห่งวัฒนธรรม สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี  2566 (Sithan KKU Festival 2023) โดยในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมวันแรกตั้งแต่ช่วงเช้า รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำคณะผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ก่อนจะดำเนินพิธีอัญเชิญพระอุปคุต ตามด้วยพิธีสักการะหลวงพ่อพระศรี 50 ปี มข.และ พิธีสักการะหลวงพ่อไทรขาว

ช่วงเย็นบรรยากาศเริ่มคึกคัก นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการเดินขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ เพื่อทำพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ นำโดยคณะผู้บริหาร บุคลากร และตัวแทนนักศึกษาทุกคณะ เพื่อทำพิธีสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ตามด้วยพิธีเปิดงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี  2566 สุดยิ่งใหญ่ พิธีบูชานาคาศรัทธามหาชน

 

 

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า งานสีฐานเฟสติวัลปีนี้ มีไฮไลต์ทั้ง 3 วัน สำหรับวันนี้เป็นวันแห่ง “ศรัทธา” ขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุงดงามตรึงตาตรึงใจมาก ขณะเดียวกันปีนี้ในโอกาสครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการใช้สัญลักษณ์ 60 ปีเป็นกิมมิคสำคัญในงาน ทั้งบายศรียักษ์ 60 ปี กระทงบก 10,060 ดวง หรือทิวโคมไฟ 12,060 ดวง ให้ทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลอง 60 ปีมหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วย

“ปีนี้ม่วนแน่นอน วันแรกก็คนเยอะมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว ยังมีอีก 2 วัน  ใครไม่อยากพลาดเฟสติวัลสุดยิ่งใหญ่อัดแน่นไปด้วยไฮไลต์ที่จัดขึ้นเพื่อคนทุกกลุ่ม เรามีทั้งนักร้องลูกทุ่งไทย ลูกทุ่งอีสาน หมอลำ หมอลำกลอน หนังประโมทัย นักร้องสตริง กิจกรรม K-POP J-POP ก็มากันได้ทั้งบ้าน ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ สร้าง Spirit of  KKU เป็นประวัติศาสตร์ที่หาซื้อไม่ได้ในท้องตลาดแค่เดินออกจากบ้านมาสีฐานเฟสติวัลเท่านั้นก็คุ้มแล้ว”

ด้าน Mary Ma หนึ่งในนักศึกษาชาวจีนจากบัณฑิตวิทยาลัย บอกว่า หลังมาเรียนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ปีกว่า นับเป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมเดินขบวนในงานสีฐานเฟสติวัล รู้สึกว่าบรรยากาศงดงามและพิเศษมาก ๆ ทั้งยังเต็มไปด้วยผู้คนมากมายที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่งทำให้รู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ก็มีความสุขที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ สิ่งที่ประทับใจที่สุดวันนี้คือการแต่งกายของผู้ที่เข้าร่วมงาน เพราะแต่ละคนแต่งตัวได้สวยงามทั้งยังแสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ส่วนตัววันนี้ก็สวมเสื้อแสดงถึงวัฒนธรรมจีนคู่กับผ้าถุงของไทยเพื่อให้เกียรติกับงานด้วย หากมีกิจกรรมอีกในปีหน้าก็ตั้งใจว่าจะเข้าร่วมอีกครั้งแน่นอน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง เสียงสนแว่วหวาน  การแสดงหมอลำคณะรัตนศิลป์อินตาไทยราษฎร์  การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านหนังประโมทัย คณะประกาศสามัคคี และปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นยังเปิดพื้นที่นำ Pop Culture ทั้ง J-POP Cosplay หรือ K-POP Cover Dance มาผสมผสานกับประเพณีอีสานให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขัน Cosplay x Esan culture ในโซน creative walking street ซึ่งเป็นปีแรกที่ให้เหล่านัก Cosplay ได้ประชันฝีมือการแต่งกายและออกแบบการแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรมอีสาน แต่ละทีมจัดเต็มทั้งเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์การแสดง ไปจนถึงเนื้อเรื่องและเพลงประกอบเพื่อขับเน้นเสน่ห์ของ Esan Culture ออกมาอย่างเต็มที่

.ส.ดุษฎีพร บุญเล็ก หรือ ซี (นังงูพิสสสสส) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาสเปน คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งคอสเพลย์เป็น “Kokomi”  คาแรคเตอร์จากเกม Genshin Impact ระบุว่า เมื่อทราบว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีประกวดคอสเพลย์ในงานลอยกระทง ก็สนใจและตัดสินใจเข้าร่วม เพราะรู้สึกว่า คอสเพลย์สามารถผสมผสานได้กับทุกสิ่ง และถึงเวลาแล้วที่คอสเพลย์จะผสมผสานกับวัฒนธรรมอีสานได้

 “เราเป็นลูกอีสานที่ชอบอนิเมะ อยากขอบคุณ มข.ที่เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้สนุกกับงานลอยกระทงไปพร้อม ๆ กับการทำสิ่งที่ชอบอย่างการคอสเพลย์ ซึ่งมันทำให้คนรุ่นใหม่สนใจประเพณีและวัฒนธรรมอีสานมากขึ้น และอยากจะร่วมกันสืบสานให้ยั่งยืนต่อไป”

ทั้งนี้ งานสีฐานเฟสติวัลยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2566  เตรียมพบกับไฮไลต์ขบวนแห่ “KKU Carnival”  การแสดงหมอลำคณะศิลปินภูไท  การแสดงหุ่นกระบอกคณะเพชรหนองเรือ ขบวนปลุกผีอีสาน  “E-SAN Ghost  Dance and Tube” และในวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยและอีสาน ในขบวนแห่กระทง และการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2566 การแสดงเรือไฟกลางน้ำ และกระทงไฟกลางน้ำ การแสดงหมอลำคณะสินไซ  และการประกวด Miss KKU Angel อีกด้วย

รับชมภาพบรรยากาศ สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี  2566 เพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/media/set?vanity=kkuthailand&set=a.745420817620942

 

ข่าว : ผานิต ฆาตนาค

ภาพ  :  ณัฐวุฒิ  จารุวงศ์, ณัฐพงษ์ ชำนาญเอื้อ

Source: https://th.kku.ac.th/165543/

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 26 พฤศจิกายน 66