» มข.คัดเลือกนักเรียนทุนฯ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปี 2562 ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา (2080 Views)

เมื่อวันที่ 24 – 28 มกราคม 2562 มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมด้วยคณาจารย์ และบุคลากร ได้เดินทางไปสอบคัดเลือกนักเรียนจากราชอาณาจักรกัมพูชาที่มีศักยภาพและความพร้อมในการศึกษาต่อในรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อรับทุนภายใต้โครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาด้านการศึกษา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งเป็นทุนตามความต้องการของกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนและการกีฬา ของราชอาณาจักรกัมพูชา ปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นปีที่ 8 ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้ทูลเกล้าถวายทุนการศึกษาจำนวน 21 ทุน เป็นระดับปริญญาเอก 1 ทุน และระดับปริญญาโท 20 ทุน จาก 12 คณะ กิจกรรมดังกล่าวตอบสนองพันธกิจหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน และส่งเสริมความสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศร่วมกัน

และในวันที่ 29 มกราคม 2562 พลเอกวิชิต ยาทิพย์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการพระราชทานความช่วยเหลือราชอาณาจักรกัมพูชา ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  และฯพณฯ ฮง จ็วนนารน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯ ได้ร่วมประชุมผลการสอบคัดเลือก นักเรียนทุนพระราชทานฯ ณ ที่ทำการกระทรวงศึกษาฯ กรุงพนมเปญ และประกาศผลการสอบคัดเลือกอย่างเป็นทางการแล้ว ท่านย้ำว่า การพัฒนาบุคลากรเป็นเรื่องยาก และใช้เวลามาก ท่านรู้สึกขอบคุณทีมคณาจารย์จากประเทศไทยทุกท่านที่ได้เสียสละเดินทางมาคัดเลือกนักเรียนทุนนี้

โดยใน 7 ปีที่ผ่านมามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับนักศึกษาและบัณฑิตชาวกัมพูชาเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระดับปริญญาเอก 10 คน ปริญญาโท 58 คน และปริญญาตรี 18 คน ปัจจุบันมีนักศึกษาชาวกัมพูชาที่กำลังศึกษาอยู่ จำนวน 48 คน และจบการศึกษาไปแล้วทั้งสิ้น จำนวน 38 คน  

 

ข่าว: ภัทรธีรา ทุมทัน นักวิเทศสัมพันธ์


Poster : สาขิน ขาวไชยมหา [Mr. Sakhin Khaochaimaha] | 1 กุมภาพันธ์ 62