» ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้การต้อนรับคณะทำงานฝ่ายจัดการทุนการศึกษา เข้าเยี่ยมเยียนนักเรียนทุนพระราชทาน ในโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชาฯ (1621 Views)

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 4 อาคารพิมล กลกิจ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ. อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ได้ให้การต้อนรับ รองศาสตราจารย์ ดร. กรรณิการ์ สัจกุล ประธานคณะทำงานฝ่ายจัดการทุนการศึกษา และ พันเอกอนันต์ ชูยิ่งสกุลทิพย์ เลขานุการคณะทำงานฝ่ายประสานงาน ในโอกาสการมาเยี่ยมเยียนและร่วมพูดคุยรับฟังข้อเสนอแนะรวมถึงปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการนักศึกษาทุนพระราชทานฯ ในโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ผศ. อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่า การมาเยี่ยมเยียนนักศึกษาทุนพระราชทานฯ ในวันนี้ เป็นโอกาสอันดีที่ทางคณะทำงานจะได้มีการพบปะและพูดคุยกับนักศึกษาทุนพระราชทานฯ รวมทั้งอาจารย์ผู้สอน ถึงชีวิตความเป็นอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย โดยทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความยินดีที่จะร่วมพัฒนาการเรียนการสอน และส่งเสริมการศึกษาให้แก่นักศึกษาชาวกัมพูชา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ให้การต้อนรับคณะทำงานฝ่ายจัดการทุนการศึกษาอีกในปีต่อๆไป

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วมโครงการพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราชอาณาจักรกัมพูชา ด้านการศึกษา ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยได้มีการทูลเกล้าถวายทุนการศึกษา เพื่อพระราชทานให้แก่นักเรียน และนักศึกษาจากราชอาณาจักรกัมพูชา ให้มีโอกาสได้เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาทั้งสิ้น 8 ปี โดยปีการศึกษา 2555 ถึง 2562 มีนักศึกษาที่ได้รับพระราชทานทุนฯ มาแล้วทั้งสิ้น 106 คน ในจำนวนนี้ สำเร็จการศึกษาแล้ว 65 คน และยังคงศึกษาต่ออยู่ในระบบอีก 37 คน ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ล่าสุด ในปี พ.ศ. 2563  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้คัดเลือกนักศึกษา เพื่อเข้ารับทุนพระราชทานฯ จำนวนทั้งสิ้น 3 คน โดยมีกำหนดเริ่มเข้าศึกษาในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

ข่าว: ภัทรธีรา ทุมทัน

ภาพ: สาขิน ขาวไชยมหา และ Yudha Purajmaha


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 28 กุมภาพันธ์ 63