» เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ เยือน มข. พัฒนาความร่วมมือการศึกษา (1597 Views)

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 5 ชั้น 6 อาคารสิริคุณากร ฯพณฯ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ นายดำรง ใครครวญ และอัคคราชทูตที่ปรึกษา ณ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  เข้าพบผู้บริหารขอนแก่น นำโดย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ อธิการบดีฝ่ายการศึกษา ผศ.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา และ นางสาวเนตรดาว จำเริญดารารัศมี รักษาการแทนผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ  โดยจุดประสงค์การมาเยือนในครั้งนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือ ด้านการศึกษา การขยายความร่วมมือด้านการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ตลอดจนความร่วมมือด้านการแพทย์ สาธารณสุข และการเกษตร

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าในนามของ มหาวิทยาลัยขอนแก่นรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับท่านเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ดำเนินความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น และมีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง  เช่น ด้านการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ในสาขาวิชาแพทย์ พยาบาล ศึกษาศาสตร์ วิศวะ เกษตร ด้านการฝึกอบรม Training  และสหกิจศึกษา โดยในปัจจุบัน มีนักศึกษาลาวที่ศึกษา ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 53 คน มีนักศึกษาศิษย์เก่าลาว จำนวน 261 คน  และมีชมรมนักศึกษาลาว ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เป็นศูนย์กลาง ในการถ่ายทอดวัฒนธรรมประเพณีลาว

ฯพณฯ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ นายดำรง ใครครวญ กล่าวว่า ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี สาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาวและมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ดำเนินความสัมพันธ์กันมายาวนาน มีคนลาวจำนวนหนึ่งที่จบการศึกษาจากประเทศไทยและในปัจจุบันดำรงตำแหน่งในระดับสูง เช่น อธิบดีด้านการต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยควรให้ความสำคัญด้านการศึกษาแก่ประเทศลาว พัฒนาการสร้างเครื่อข่ายระหว่างสองประเทศ เช่น การอบรมระยะสั้น การให้ทุนการศึกษา รวมถึง การให้ความรู้ด้านการแพทย์ การสาธารณสุข และการเกษตร แก่ประชาชนในประเทศลาวด้วย

 


 

ข่าว : พราวแสง ภูสิงหา

ภาพ: สาขิน ขาวไชยมหา และ Yudha Purajmaha

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 3 มีนาคม 63