» ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชื่นชม มข. พุ่งเป้าโครงการวิจัยด้านแมลง ขับเคลื่อนไทยแหล่งโปรตีนโลก ยกนิ้วโป้ง ตีโจทย์อนาคตถูกทิศทาง! (2823 Views)

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2563  เวลา 10.00 น.  รองศาสตราจารย์ ดร.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย นายวรทัศน์  ธุลีจันทร์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมต้อนรับ   นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เนื่องในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการ งานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และการขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  ในระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม  2563 โอกาสนี้ได้มีการประชุมขับเคลื่อนศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (Agritech and Innovation Center : AIC) ร่วมกับกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์  4 จังหวัด ได้แก่กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด  โดยมีคณะกรรมการบริหารศูนย์ AIC เข้าร่วมกว่า 100 คน  ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

“สืบเนื่องจาก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ (Food and Agriculture Organization of the United Nations-FAO) ได้ประกาศเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาว่า ภายใต้การเพิ่มของประชากรโลกอย่างรวดเร็วใน 15 ปีข้างหน้า ความต้องการโปรตีนจากสัตว์จะเพิ่มขึ้น 30% แต่ว่าการผลิตเนื้อสัตว์ในปัจจุบัน จะไม่เพียงพอ ฉะนั้นภาวะการขาดแคลนอาหารความมั่นคงทางอาหารจะเป็นโจทย์ใหญ่มาก ดังนั้นข้อสรุปของ FAO จึงประกาศว่า แมลง คือ แหล่งโปรตีนที่สำคัญที่สุดของโลกในอนาคต เมื่อสักครู่จึงใช้เวลานานพอสมควรในการดูนิทรรศการ โดยเฉพาะโครงการวิจัยเกี่ยวกับแมลงที่เรียกว่าเป็น eatable insect หมายถึงแมลงที่สามารถกินได้ทั้งคนและสัตว์ ฉะนั้นการที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ตั้งศูนย์แห่งความเป็นเลิศด้านแมลงถือว่ามีความก้าวหน้ามาก ในการตีโจทย์อนาคต”

ข่าว/ภาพ: รวิพร สายแสนทอง

ที่มา: https://th.kku.ac.th/35811/

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 20 ตุลาคม 63