» มข. หารือร่วมจ.ขอนแก่น มุ่งวางแนวทางสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีด สร้างรายได้อย่างยั่งยืน (941 Views)

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ต้อนรับ นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในโอกาสการประชุมปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ (จิ้งหรีด)ในจังหวัดขอนแก่น ในการนี้มี หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง คณาจารย์ นักวิจัย จากสถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(สยปพ.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมการประชุมกว่า 20 คน ณ ห้องประชุมสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

การประชุมปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ (จิ้งหรีด)ในจังหวัดขอนแก่น เป็นส่วนหนึ่งในโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ในจังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีดอย่างเป็นระบบ เสริมสร้างและเพิ่มทักษะ องค์ความรู้ ในการเลี้ยงจิ้งหรีดคุณภาพเชิงพาณิชย์ และ ยกระดับการเลี้ยงจิ้งหรีดสู่อาชีพหลักของเกษตรกรอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ในจังหวัดขอนแก่น ที่ดำเนินโครงการด้านการ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจิ้งหรีดเชิงพาณิชย์เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร มีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ดูแลโครงการ มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 1  ปี  เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563  – 30 กันยายน  2564 มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกร 300 ครัวเรือน ในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น โดยได้วางเป้าหมายให้มีฟาร์มผลิตจิ้งหรีดคุณภาพเชิงพาณิชย์ เพื่อบริโภคในประเทศและส่งออก ไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ฟาร์ม มีฟาร์มผลิตจิ้งหรีดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานฟาร์ม ไม่น้อยกว่า ๑๕๐ ฟาร์ม และ มีกลุ่มและเครือข่ายผู้เลี้ยงจิ้งหรีดที่มีความเข้มแข็ง และยั่งยืน และพัฒนาสู่อาชีพหลัก ไม่น้อยกว่า ๑๐ กลุ่ม

ข่าว/ภาพ:รวิพร สายแสนทอง

ที่มา: https://th.kku.ac.th/40518/ 

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 1 ธันวาคม 63