» ครั้งแรกในประเทศ หมอ มข.ผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ ช่วยชีวิตเด็กได้สำเร็จ (1617 Views)

การตั้งครรภ์แฝดผิดปกติ acardiac twins (twin-reversed arterial perfusion sequence) เป็นความผิดปกติของครรภ์แฝดชนิดที่รุนแรง ที่เส้นเลือดของทารกทั้งสองเชื่อมกัน ส่งผลให้ทารกพัฒนาผิดปกติอย่างรุนแรง มีเพียงอวัยวะส่วนล่าง ไม่มีการพัฒนาลำตัวส่วนบนและศรีษะ โดยเลือดจากทารกที่พัฒนาปกติจะถูกนำไปเลี้ยงทารกที่พัฒนาผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายและเสียชีวิตในครรภ์ทั้งคุ่ในที่สุด

ผศ.นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล อาจารย์ประจำหน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดเผยว่า การรักษาโรคนี้ จะต้องทำการผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ เพื่อให้ทารกอีกคนรอดชีวิต ทั้งนี้ การผ่าตัดจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือที่ทันสมัย  นับเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และครั้งแรกในประเทศที่ได้มีการผ่าตัดจี้เส้นเลือดสายสะดือของทารกที่ผิดปกติ ช่วยชีวิตเด็กไม่ให้เกิดสภาวะหัวใจวายและสามารถตั้งครรภ์ต่อได้

โดยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ทีมแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ผศ.นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล และ ผศ.พญ.รัตนา คำวิลัยศักดิ์ หน่วยเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ ร่วมกับ อาจารย์ นพ. อนุชา อาฮูยา อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีร่วมรักษาของลำตัว ภาควิชารังสีวิทยา และ พญ. มนสิชา สมจิตร อาจารย์ประจำภาควิชาวิสัญญีวิทยา พร้อมทั้งหน่วยห้องคลอดโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ทำการผ่าตัดได้สำเร็จด้วยการใช้หัวเข็มเจาะผ่านหน้าท้องเข้าไปในเยื่อหุ้มทารกที่ผิดปกติและใช้คลื่นไมโครเวฟไปจึ้  ทารกที่ผิดปกติ (Microwave ablation for cord coagulation) ซึ่งในขณะนี้ผู้ป่วยยังพักฟื้นและดูอาการทารกในครรภ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยสังคมสงเคราะห์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข ช่วยค่าอุปกรณ์และเครื่องมือในการรักษารวม 30,000 บาท

ที่มา: https://xn--22c5d.xn--12c1fe0br.xn--o3cw4h/81141/


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 22 พฤศจิกายน 64