» มข. ร่วมจับมือกระชับความสัมพันธ์ กับ Public Office - Kiribati Government สาธารณรัฐคิริบาส (438 Views)

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ณ ห้องกัลปพฤกษ์ 4 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ พร้อมด้วย รศ.ดร.เกียรติไชย ฟักศรี คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ผู้บริหารจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ  และผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ ร่วมต้อนรับ Ms. Ritite Tekiu, Secretary of Public Service Office (PSO) และ Ms. Riiti Uriamม Director of the Human Resource Management Centre, PSO จากสาธารณรัฐคิริบาส ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น และหารือในด้านการศึกษาในการส่งเสริมให้บุคลากรในประเทศ ได้มีโอกาสมาศึกษาในระดับอุดมศึกษาและระดับบัณฑิตศึกษา รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในหลักสูตรฝึกอบรมและพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ เช่น พยาบาลศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ เป็นต้น โดยการมาเยือนของผู้แทน Public Office-Kiribari Government ถือเป็นการมาเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นครั้งแรก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความยินดี และมีความพร้อมในการพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษา การพัฒนาทรัพยากรบุคคล ร่วมกับ Public Office-Kiribari Government  ประเทศคิริบาส  ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำ มีหลากหลายสาขาวิชา และมีหลักสูตรนานาชาติในหลายคณะที่พร้อมรองรับนักศึกษาต่างชาติตลอดจนบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัย มีความร่มรื่น (Green Campus) และสิ่งอำนวยความสะดวกที่สะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต ดังนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีความพร้อมที่จะรับนักศึกษา และบุคลากรจากต่างชาติ เพื่อเข้าศึกษา การวิจัย และหลักสูตรฝึกอบรม เป็นต้น

Ms. Ritite Tekiu, Secretary of PSO กล่าวว่าในนามของหน่วยงาน Public Office - Kiribati Government ใคร่ขอขอบคุณผู้บริหาร มข. ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น การมาเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่นครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก มีความรู้สึกประทับใจ กับบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัย ที่มีความร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวสวยงาม และวิถีชีวิตเมืองที่เรียบง่ายคล้ายกับประเทศคิริบาส โดยการหารือในวันนี้ คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสององค์กรได้ในอนาคต 

จากนั้นในช่วงบ่ายทางผู้แทนจาก The Public Service Office, คิริบาส ได้มีโอกาสประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารคณะเกษตรศาสตร์ในด้านหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะด้านการความมั่นคงทางอาหาร (Food security) การจัดการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) เป็นต้น จากนั้นได้เดินทางไปทัศนศึกษา ณ สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อรับชมงานทางด้านการจัดการระบบการให้บริการ และศึกษางานด้านวัตรกรรม 

หน่วยงาน The Public Service Office (PSO) เป็นองค์กรภายใต้การกำกับดูแลของประธานาธิบดีสาธารณรัฐคิรีบาส เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และบุคคลากร โดยเฉพาะในหน่วยงานของรัฐ ให้มีประสิทธิภาพ เช่น ในหน่วยงานด้านการบริการภาครัฐและประชาชน การแก้ปัญหายากจน และการต่อต้านคอรัปชั่น 

 

ข่าว: พราวแสง สิริภานุวัฒน์

เรียบเรียง: จรณ์ ส่งเสริม

ภาพ: นักศึกษาฝึกประสบการณ์

 

 

 

 

 

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 21 มิถุนายน 66