» มข. จับ มือ FPT University เวียดนาม ขับเคลื่อนความร่วมมือระดับนานาชาติ (354 Views)

วันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 นายสุรพล เพชรวรา อุปนายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ นำทีมมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิริมนพร ทิพสิงห์ และคณาจารย์จากวิทยาลัยการคอมพิวเตอร์และวิทยาลัยนานาชาติ  เยือน FPT University  เมืองดานัง  สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อหารือความร่วมมือและขับเคลื่อนกิจกรรมด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษา คณาจารย์ และการวิจัย ระหว่าง 2 สถาบัน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนตามนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น การนำมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ (Internationalization) 


ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉราวรรณ โตภาคงาม กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความสัมพันธ์อันดีต่อสถาบันการศึกษาในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามหลายแห่ง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง FPT University ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันมาตั้งแต่ปี 2013 ดังนั้นการสร้างพันธมิตรและเสริมสร้างความร่วมมือทางด้านวิชาการ และการแลกเปลี่ยนต่างๆกับ FPT University  เป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้มีสมรรถนะสากล ตอบสนองต่อตลาดแรงงานโลก อีกทั้ง FPT University เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังของประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และเป็นมหาลัยที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการออกแบบ การบริหารธุรกิจและการโรงแรม รวมถึงด้านการท่องเที่ยว โดยเน้นการเรียนรู้คู่กับสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน” 

โครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ FPT University ที่จะดำเนินการเร็วๆนี้ คือแลกเปลี่ยนนักศึกษาแบบระยะยาว 1 ภาคการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้นศ. ระดับมหาวิทยาลัยปี 3 - ปี 4 ของเวียดนามและไทย ได้มีการเรียนรู้ด้านสังคม วัฒนธรรม และภาษาระหว่างกัน และให้นศ. ที่ร่วมโครงการ ได้มีทัศนคติที่ดีต่อกัน โดยได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย สมาคมมิตรภาพไทย-เวียดนาม และสมาคมมิตรภาพเวียดนาม-ไทย ซึ่งจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ  และในปี 2566 นี้ เบื้องต้นมีกำหนดรับ-ส่งนักศึกษาอย่างน้อยสถาบันละ 3 คน ในการเข้าร่วมโครงการฯ และจะขยายจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้นในปีถัดไป และในโอกาสนี้ยังได้หารือการแลกเปลี่ยนอาจารย์เพื่อ พัฒนาศักยภาพด้าน การจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติสหกิจศึกษา ตลอดจนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการด้านต่างๆ

 

 

ข่าว/ภาพ: กองการต่างประเทศ


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 12 กรกฎาคม 66