» มข. หารือ Yunnan University สาธารณรัฐประชาชนจีน ผลักดันความร่วมมือและขับเคลื่อนงานด้านวิชาการและวิจัยระดับนานาชาติ (452 Views)

วันที่ 28 กรกฎาคม 2566 นายสุรพล เพชรวรา อุปนายกสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดี นำทีมมหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมด้วย กรรมการสภา ผู้บริหาร และคณบดี เยือน Yunnan University สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือความร่วมมือและขับเคลื่อนกิจกรรมด้านวิชาการ  การวิจัย และพัฒนานวัตกรรม ระหว่าง 2 สถาบัน 

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ Yunnan University  มีความสัมพันธ์อันดี   และดำเนินกิจกรรมด้านการต่างประเทศร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2549  (2006) เช่น การแลกเปลี่ยนคณาจารย์ นักศึกษา และในการประชุมหารือในครั้งนี้ ผู้บริหารทั้งสองสถาบัน มีความประสงค์จะต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างทั้งสองสถาบัน อีกทั้งยังมีการเจรจาความร่วมมือ ที่จะพัฒนาต่อยอดความรู้ทางด้านวิชาการ และนวัตกรรมไปสู่ชุมชน รวมถึงการจัดทำหลักสูตรที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานโลก และการแลกเปลี่ยน นักศึกษาและอาจารย์  ในส่วนของงานวิจัยนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความสนใจในพันธุ์ข้าวที่มีอายุยืนยาว สามารถเจริญเติบโตในทุกฤดูกาลโดยไม่ต้องหว่านเมล็ดใหม่ ซึ่งเป็นผลงานวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูนนาน ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นพันธุ์ที่นำไปใช้ในการผลิตข้าวระดับชาติในจังหวัดยูนนานปีนี้

มหาวิทยาลัยยูนนาน (Yunnan University) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศจีน วิทยาเขตหลักตั้งอยู่ในเมืองหลวงของจังหวัดคุนหมิง ได้รับการพัฒนาให้เป็น "National Key University" แห่งเดียวในมณฑลยูนนานมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาต่างๆ มหาวิทยาลัยยูนนานได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนในโครงการระดับชาติ "211 โครงการ" และโครงการ "Double First-class" ซึ่งรัฐบาลจีนเปิดตัวเพื่อสนับสนุนมหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือกในระดับโลก ปัจจุบันมหาวิทยาลัยยูนนานมีคณะวิชา 26 แห่ง สถาบันวิจัย 9 แห่ง แผนกการสอนหลักสูตรทั่วไป โรงพยาบาลในเครือและบัณฑิตวิทยาลัย มีนักศึกษาปริญญาตรีเต็มเวลา 16,682 คน และนักศึกษาบัณฑิตเต็มเวลา 13,537 คน

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 4 สิงหาคม 66