» Youjiang Medical University for Nationalities, the PRC เยือน มข. หารือยกระดับความร่วมมือทางวิชาการและวิจัย (254 Views)


เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น.-10.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 7 ผู้ช่วยศาสตราจารย์อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์   รองศาสตราจารย์อัมพรพรรณ ธีรานุตร คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ดร. ชุติกาญจน์ ศักดิ์พิศุทธิกุล รองคณบดีฝ่ายบริหาร  คณะสาธารณสุขศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กวินทร์ ถิ่นคำรพ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย บริการวิชาการ นวัตกรรม และการต่างประเทศคณะสาธารณสุขศาสตร์ และนางวิลาวัณย์ อังสุนันทวิวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ ร่วมต้อนรับ  Prof. Wei Xianggang (เหวย เสียง กัง), Ph. D ตำแหน่ง Director, Office of International Cooperation and Exchange, Office Hong Kong, Macao and Taiwan Affairs ของ Youjiang Medical University for Nationalities  (YMUN) และคุณณัฐพงศ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการศึกษาไทย-จีน ในโอกาสการมาเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อประชุมหารือความร่วมมือด้านวิชาการและวิจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงการสร้าง Platform ข้อมูลของส่วนงาน สาขาวิชาสำหรับนักศึกษาชาวจีน เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นและเป็นการเพิ่มจำนวนนักศึกษา ที่จะเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังได้หารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการมาเยือนของอธิการบดี Youjiang Medical University for Nationalities ในต้นปี พ.ศ. 2567

ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่า “Youjiang Medical University for Nationalities   และมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความสัมพันธ์อันดีและมีความร่วมมือมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ต่อมาในปี พ.ศ. 2564  ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นและผลักดันความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากร ปัจจุบันมีนักศึกษาจาก YMUN อยู่ระหว่างการศึกษาในระดับปริญญาเอก ณ คณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 7 คน และคณะแพทยศาสตร์ จำนวน 1 คน ในช่วงภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จะมีนักศึกษาจาก YMUN จำนวน 5 คน เข้าศึกษาในระดับปริญญาเอก ณ คณะสาธารณสุขศาสตร์อีกด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับผู้บริหารจาก YMUN และได้มีการวางแผนความร่วมมือเพื่อขยายขอบเขตการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไปยังส่วนงานต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา”

Prof. Wei Xianggang กล่าวว่า “กระผมขอขอบคุณที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น ในโอกาสการมาเยือนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรจาก YMUN การร่วมทำการวิจัยกับคณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ การสร้างเครือข่ายศิษย์เก่า  โดยมีแผนการจัดตั้งศูนย์ KKU-YMUN Alumni สำหรับศิษย์เก่า ณ YMUN นอกจากนี้ทาง YMUN ยินดีสนับสนุนและส่งเสริม การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมไทย-จีน เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไปอีกด้วย”

ผู้บริหารจากคณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการ  ทำความร่วมมือด้านการวิจัยร่วมกัน พร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือในทุกๆ ด้าน ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย รวมถึงความร่วมมือในส่วนของโรงพยาบาลในเครือของ YMUN อีกด้วย

ข่าว: ไพลิน ลองทอง
เรียบเรียง : ภัทรธีรา ทุมทัน
ภาพ: สาขิน ขาวไชยมหา

 


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 23 สิงหาคม 66