» มข. หารือ Guilin University ประเทศจีน ผลักดันความร่วมมือทางวิชาการ (371 Views)

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566  รองศาสตราจารย์นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติเป็นประธานต้อนรับ Mr.Yang Shuzhe, Board Member and President และคณะผู้บริหารจาก Guilin University สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเป็นทางการครั้งแรก นอกจากนี้ยังมี ผู้บริหารและคณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะศึกษาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติ ร่วมประชุมเพื่อหารือความร่วมมือด้านวิชาการ การแลกเปลี่ยนนักศึกษาและบุคลากร ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ Guilin University  

อธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวว่า “เดิมทีมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความร่วมมือทางด้านวิชาการและหลักสูตรกับมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศจีน ครั้งนี้จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้พูดคุยเพื่อหาแนวทางร่วมมือด้านวิชาการกับ Guilin University ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองมหาวิทยาลัยต่อไปในอนาคต” 

Mr.Yang Shuzhe, Board Member and President of Guilin University กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัย ใคร่ขอขอบคุณคณะผู้บริหารและตัวแทนจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น การมาครั้งนี้นับเป็นการมาเยือนครั้งแรกและถือเป็นโอกาสอันดีในการริเริ่มความร่วมมือทางด้านวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและ Guilin University โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น อันมีเป้าหมายที่จะผลักดันมหาวิทยาลัยสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำในระดับโลก และเอเชีย ซึ่งทาง GLU หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองมหาวิทยาลัยจะสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ หลักสูตร ตลอดจนความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา การจัดประชุมวิชาการนานาชาติ ในอนาคต 

นอกจากนี้ Guilin University (GLU) เริ่มก่อตั้งเป็นระยะเวลา 23 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001  เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมีนโยบายจาก มหาวิทยาลัยลี่เจียงวิทยาลัยครูกุ้ยหลิน ให้เปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยกุ้ยหลิน มหาวิทยาลัย GLU ปัจจุบัน มีนักศึกษา จำนวน 14,000 คน เจ้าหน้าที่และอาจารย์จำนวน 700 คน และมีการเปิดสอนในระดับ ป.ตรี กว่า 50 สาขา 

 

ข่าว: จริยา สงวนรัตน์ นักวิเทศสัมพันธ์ ชำนาญการ

เรียบเรียง:พราวแสง สิริภานุวัฒน์ นักวิเทศสัมพันธ์ และนักศึกษาฝึกประสบการณ์

ข้อมูลภาษาจีน: ไพลิน ลองทอง นักวิเทศสัมพันธ์

 

Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 13 ธันวาคม 66