» มข. หารือร่วมกับ Huaqiao University สาธารณัฐประชาชนจีน (130 Views)

เมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 5 ชั้น 6 อาคารสิริคุณากร รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์นวรัตน์ วราอัศวปติ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญเกศ กนิษฐานนท์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ ให้เกียรติต้อนรับ Professor Wu Jianping, President และคณะผู้แทนจาก Huaqiao University สาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเยือนมหาวิทยาลัยขอนแก่นอย่างเป็นทางการครั้งแรก และร่วมประชุมเพื่อหารือความร่วมมือด้านวิชาการ หลักสูตร ตลอดจนความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับสถาบันการศึกษาในประเทศจีนมาอย่างยาวนานตลอด 60 ปี มีกิจกรรมความร่วมมือร่วมกันเป็นจำนวนมากและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังคงมีนโยบายที่จะขยายความร่วมมือไปยังสถาบันการศึกษาในประเทศจีนต่อไป ครั้งนี้จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้พูดคุยหารือความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Huaqiao University หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพูดคุยวันนี้จะนำมาซึ่งโอกาสอันดีในการพัฒนาความร่วมมือด้านการศึกษาและวิชาการร่วมกัน”

Professor Wu Jianping, President of Huaqiao University เผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาเยือนประเทศไทยและมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นครั้งแรก และถือเป็นโอกาสอันดีในการพูดคุยหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการศึกษา เพื่อที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยจะสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ หลักสูตร ตลอดจนความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนบุคลากร อาจารย์ และนักศึกษา รวมไปถึงกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือในอนาคต

HQU ก่อตั้งเมื่อปีค.ศ.1960 ปัจจุบันมีนักศึกษากว่า 30,000 คน และมีนักศึกษาต่างชาติมากกว่า 8,000 คน โดย HQU เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรม และยังเป็นมหาวิทยาลัยอบรมภาษาชั้นในของประเทศจีน มีหลักสูตรการอบรมภาษาจีนที่เข้มข้นและมีประสิทธิภาพ

ข่าว: นักศึกษาฝึกประสบการณ์

เรียบเรียง: พราวแสง สิริภานุวัฒน์

ภาพ: สาขิน ขาวไชยมหา


Poster : พราวแสง ภูสิงหา [Ms. Prowsaeng Poosinghar] | 20 ธันวาคม 66