» มข. ร่วมกับ อว. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ AI for Healthcare in the Post COVID-19 era ระยะที่ 2 (1031 Views)

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. ณ ห้องสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร  กองการต่างประเทศจัดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ AI for Healthcare in the Post COVID-19 era ระยะที่ 2 โดยมีจุดประสงค์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรียนรู้ การสร้างนวัตกรรมทั้งในรูปแบบของทำเครื่องมือและการบริการเพื่อนำไปใช้จริงด้านการแพทย์ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของคณาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้าน Artificial Intelligence ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาด้าน AI in Healthcare การจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อ เดือน กรกฎาคม 2563 ในงานนี้ มีผู้ร่วมงานสนใจเข้าร่วมทั้งออนไลน์และห้องประชุมเป็นจำนวนมาก และให้ความสนใจที่จะนำความรู้ไปพัฒนาต่อยอด เชิงปฏิบัติการในอนาคต

การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รศ. ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และ ผศ.ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล ผศ.ดร.พิพัธน์ เรืองแสง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล ผศ.น.สพ.ดร.ประวิทย์ บุตรอุดม รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด และ นางวิลาวัณย์ อังสุนันทวิวัฒน์ รักษาการแทนผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ ให้เกียรติร่วมงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ มีการจัดอบรม 2 วัน โดยในวันแรก อบรมในหัวข้อ 1.CIRACORE AI Platform โดย รศ.ดร. ศิริเดช บุญแสง สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง และ  2.loT การทำชุดบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์อย่างง่าย โดย ผศ.ดร. ชัชชัย บุญแก้ว จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น บรรยากาศระหว่างการอบรมเป็นไปอย่างสบายๆ และเป็นกันเอง โดยเน้นให้ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมในกิจกรรม และผู้บรรยาย อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้มีการซักถาม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทักษะ ด้าน healthcare ทั้งในระดับคณะ โรงพยาบาล คลีนิก เพื่อร่วมกันนำความรู้มาพัฒนา AI และ Smart tool ชนิดอื่น

นอกจากนี้ การอบรมในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 ได้แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ คือ 1. How to leverage healthcare service with chatbot (It’s all about customer journey) โดย คุณทรงพล บัวสถิตย์ CEO ผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ BOTIO.IO  และ 2.การเตรียมชุดข้อมูลภาพสำหรับสอน AI และการสร้าง AI for Image Analysis บนระบบ cloud โดย ดร. ธนพงษ์ อินทระ จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งคาดว่ามีผู้เข้าร่วมสนใจฟังและลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก และแสดงให้เห็นว่าปัจจุบัน AI healthcare เป็นสิ่งที่น่าสนใจ สำหรับ บุคลากรทางการแพทย์ อาจารย์ หรือ ผู้อื่น ที่สนใจความรู้และการประยุต์ใช้ในชีวิตจริง ที่สำคัญกว่านั้น ยังเป็นไปตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่กำลังพัฒนา มหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ Medical hub และมหาวิทยาลัยแห่งดิจิตัล และท้ายสุดนี้ ในนามมหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอขอบคุณ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่สนับสนุนงบประมาณ และผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่ช่วยให้งานดำเนินสำเร็จลุล่วงด้วยดี

ข่าว/ภาพ: พราวแสง ภูสิงหา


Poster : เสาวณีย์ นามทะจันทร์ [Ms. Saowanee Namthachan] | 26 พฤศจิกายน 63